Sự Nghiệp Vẽ Tranh Biếm Họa Của Hiệp Sĩ John Tenniel

Bước Đầu Sự Nghiệp

Trước khi bắt đầu sự nghiệp vẽ tranh biếm họa của mình. John Tenniel đầu tiên vẽ tranh minh họa cho quyển The Book Of British Ballad của Samuel Carter Hall năm 1842.

Trong khi tham gia vẽ tranh minh họa cuốn sách đầu tiên của mình, chính phủ mở ra các cuộc thi khác nhau diễn ra ở London để cạnh tranh với phong cách vẽ Nazarenes đang phát triển của Đức và nhằm quảng bá nghệ thuật của Vương Quốc Anh.

John Tenniel dự định tham gia cuộc thi năm 1845 của Thượng Viện Quốc Hội Vương Quốc Anh thiết kế trang trí tranh tường của Cung điện Westminster.

Bước Đầu Sự Nghiệp John Tenniel - bức phát họa An Allegory of Justice
Bức phát họa An Allegory of Justice Nguồn: Meisterdrucke

Mặc dù bỏ lỡ thời hạn, Ông gửi bức An Allegory of Justice đến cuộc thi và nhận được 200 bảng làm phí bảo hiểm và một khoản hoa hồng để vẽ một bức bích họa trí cho Thượng Viện Quốc Hội Vương Quốc Anh.

bức bích họa An Allegory of Justice sau khi hoàn thành
bức bích họa An Allegory of Justice sau khi hoàn thành – Nguồn: Libson-Yarker

John Tenniel Vẽ Tranh Biếm Họa Cho Tạp Chí Punch

Vị trí có ảnh hưởng chính của Ông là làm họa sĩ chính vẽ tranh biếm họa của tạp chí Punch.

John Tenniel thông qua hình ảnh châm biếm những thay đổi cực đoan trong chính trị và xã hội Anh.

Giáng Sinh năm 1850, dựa trên sức thu hút của các minh họa cho Truyện ngụ ngôn của Aesop.

Ông được Mark Lemon mời đảm nhận chung vị trí vẽ tranh biếm họa với John Leech trên tạp chí Punch.

Trong cương vị này, ông tiếp tục cống hiến cho tạp chí Punch với bức vẽ được đặt tên “Jack The Giant Killer” (Thợ săn người khổng lồ Jack), nhằm thể hiện quan điểm của thủ tướng Anh thời đó với tên gọi thân thiện Lord John Russell công kích Hồng Y Wiseman.

Năm 1861, Tenniel được mời vào vị trí John Leech tại Punch, với tư cách là họa sĩ chính vẻ tranh biếm họa chính trị.

Nhưng Tenniel vẫn duy trì ý thức đúng đắng và kiềm chế trong các vấn đề chính trị xã hội nóng bỏng thời đó.

Nhiệm vụ của anh là theo dõi các chủ đề có chủ ý của các biên tập viên, có lẽ đã lấy gợi ý từ những căng thẳng chính trị thời đó trong Nghị Viện Anh của từ tờ báo The Times.

Công việc của Tenniel phục vụ đúng mục đích của nó, thể hiện sự bức xúc trong các vấn đề của giai cấp công nhân, lao động, chiến tranh, kinh tế và các chủ đề quốc gia khác chính là mục tiêu của Punch.

Bức tranh biếm họa của ông vào những năm 1860 đã phổ biến một bức chân dung người Ailen nữa người bừa bãi trong sự thèm ăn của mình và giống như một con đười ươi về đặc điểm khuôn mặt và tư thế.

Thái Độ Qua Từng Tác Phẩm

Nhiều tranh biếm họa chính trị của Tenniel thể hiện thái độ thù địch mạnh mẽ với Hội Fenians và liên đoàn đất đai Ailen, được mô tả là những kẻ vũ phu, giống như vượn, trong khi “Hibernia” – nhân cách hóa của Ireland – Cô là một cô gái hấp dẫn, dễ bị tổn thương.

Tranh biếm họa của John Tenniel trên tạp chí Punch 13-08-1867
Tranh biếm họa của John Tenniel trên tạp chí Punch 13-08-1867

Cô bị đe dọa bởi những biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc Ailen như Fenian hay Liên đoàn đất đai quốc gia Ailen, thường được miêu tả là những con quái vật tàn bạo, giống vượn.

Không thể tự bảo vệ mình, Hibernia được miêu tả được cô chị Britannia mạnh mẽ bảo vệ.

Bức tranh mô tả Britannia đến giúp đỡ Hibernia và dân số đói khát của cô
Bức tranh mô tả Britannia đến giúp đỡ Hibernia và dân số đói khát của cô – Nguồn Alamy

“Một trận đấu không cân sức”, bản vẽ của ông được xuất bản trong Punch vào ngày 8 tháng 10 năm 1881, mô tả một sĩ quan cảnh sát chiến đấu với một tên tội phạm chỉ với một cây dùi cui để bảo vệ.

Ông cố gắng đưa ra một điểm cho công chúng rằng cần phải thay đổi phương pháp trị an.

Trận đấu không cân sức
Trận đấu không cân sức – Nguồn: Alamy

Khi được xem xét tách biệt các tranh biếm họa của Ông đã làm theo thời gian thành cuốn sách.

Tác phẩm của Tenniel tại Punch, thể hiện hàng thập kỷ quan điểm biên tập, thường gây tranh cãi và nêu các vấn đề nhạy cảm về mặt xã hội đã được tạo ra như để lặp lại tiếng nói của công chúng Anh.

Sự Nghiệp Vẽ Tranh Biếm Họa Tại Tạp Chí Punch

John Tenniel đã vẽ 2.165 biếm họa cho Punch, những ấn phẩm tự do cho hoạt động chính trị, phản ánh tâm trạng của công chúng Victoria, về những thay đổi của xã hội tự do.

Do đó, Tenniel, qua các tranh biếm họa của mình, đại diện cho lương tâm của đa số người Anh trong nhiều năm.

Tenniel đã đóng góp khoảng 2.300 phim hoạt hình, vô số bản vẽ nhỏ, nhiều tranh niên giám, 250 thiết kế cho sách bỏ túi của tạp chí Punch.

Đến năm 1866, anh ta có thể “quản lý mười đến mười lăm guineas cho việc làm lại bộ tranh biếm họa Punch duy nhất như một bản phác thảo bằng bút chì”, bên cạnh mức lương thoải mái ở tạp chí Punch “khoảng 800 bảng” Anh mỗi năm.

Guinea là một đồng tiền vàng 22 cara nặng 8,3g. Ban đầu được sản xuất vào năm 1663 và là loại tiền có mệnh giá lớn nhất của Anh cho đến khi nó được thay thế bằng đồng bảng vào năm 1816.

Cái tên ‘Guinea’ dường như đề cập đến thực tế là vàng được sử dụng để đúc tiền trong Thế kỷ 17 được cung cấp bởi Công ty Châu Phi, hoạt động dọc theo Bờ biển Guinea ở Tây Phi.

Sự Nghiệp Vẽ Tranh Biếm Họa Của Hiệp Sĩ John Tenniel

Nguồn Tham Khảo: WIKIPEDIA

Tham khảo các bài viết khác về Hiệp Sĩ John Tenniel

Kênh Khám Phá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *