Nguồn Gốc Ca Trù Việt Nam

Giới Thiệu.

Bài viết giới thiệu về nguồn gốc Ca Trù Việt Nam.

Ca Trù (tiếng Nôm: 歌籌), còn gọi là Hát Cô ĐầuHát Nhà Trò

Là loại hình diễn xướng bằng âm giai nhạc thính phòng rất thịnh hành tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ Việt Nam.

Ca trù thịnh hành từ thế kỷ 15, từng là loại ca trong cung đình và được giới quý tộc và trí thức yêu thích.

Nghệ Sĩ, Nguồn Gốc Ca Trù Việt Nam
Nghệ Sĩ Ca Trù Việt Nam – Nguồn: Toplist.vn

Ca trù là một sự phối hợp nhuần nhuyễn và đỉnh cao giữa thi ca và âm nhạc.

Ngày 1 tháng 10 năm 2009, ca trù được ghi danh là di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Đây là Danh hiệu UNESCO ở Việt Nam có vùng ảnh hưởng lớn, với phạm vi tới 16 tỉnh, thành phố ở nửa phía Bắc Việt Nam.

Hồ sơ đề cử Ca trù là di sản văn hóa thế giới với không gian văn hóa Ca trù trải dài khắp 16 tỉnh phía Bắc.

Gồm: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Ca Trù là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại đứng thứ hai sau Ả Đào Pansori của Hàn Quốc.

Nguồn Gốc Ca Trù Việt Nam

Ca Trù là dạng nghệ thuật biểu diễn dùng nhiều thể văn chương như: phú, truyện, ngâm, nhưng thể văn chương phổ biến nhất là hát nói và hát kể.

Hát nói xuất hiện sớm nhưng phải đợi đến đầu thế kỷ 19 mới có những tác phẩm lưu truyền đến nay như các tác phẩm của Nguyễn Công Trứ, Cao Bá Quát…

Nguồn gốc của thể Hát Nói trong văn chương Việt Nam được giải thích bằng những nguyên nhân và các sự việc sau đây.

Suy Luận Thứ Nhất

Hát nói là sự phàm tục hoá những thể thánh ca.

Trước khi có Hát nói, ở Việt Nam đã có những bài hát xoan, hát cửa đền, cửa chùa, những bài thét nhạc.

Những thể ca trong các dịp tế lễ đó chuyển dần công dụng và được các tao nhân, mặc khách tổ chức ngay trong những cuộc giải trí riêng của họ.

Các bài hát ả đào bắt đầu từ đó.

Jun Vũ hóa thân thành Ả Đào trong phim Người Bất Tử
Jun Vũ hóa thân thành Ả Đào trong phim Người Bất Tử. Nguồn: MSN

Suy Luận Thứ Hai

Hát nói là sự cụ thể hoá ảnh hưởng của tư tưởng Lão–Trang.

Ảnh minh họa Lão Tữ
Ảnh minh họa Lão Tữ – Nguồn: trithucvn.net

Xưa kia, văn chương Việt Nam về nội dung phải gò bó trong những tư tưởng Khổng Mạnh về hình thức phải đem theo những quy luật khắt khe, những lối diễn tả nhất định.

Cuối thế kỷ thứ 18, do hoàn cảnh rối ren trong xã hội.

Tư tưởng Lão-Trang có cơ hội bành trướng và hát nói chính là sáng tạo của các nhà nho phóng khoáng, thích tự do.

Ở đấy họ có thể gửi gấm những tư tưởng, cảm xúc vượt ra ngoài khuôn phép với cách diễn đạt cởi mở, rộng rãi hơn.

Suy Luận Thứ Ba

Hát nói là biến thể của song thất lục bát. Các nhà viết sách thời xưa cho rằng Hát nói là một hình thức biến đổi của thể ngâm Song thất lục bát.

Song Thất Lục Bát
Song Thất Lục Bát – Nguồn: Hàn Sĩ Sơn Trang

Trong hát nói có Mưỡu là những câu thơ lục bát, nhiều câu 7 chữ có vần bằng, vần trắc, có cước vận, yêu vận.

Nhưng khi đã phát triển, Hát nói là một thể tài hỗn hợp gồm: thơ, phú, lục bát, song thất, tứ tự, nói lối,…

Trong lối Hát ca trù có nhiều loại như: Dâng hương, Giáo trống, Gủi thư, Thét nhạc thì Hát nói là lối thông dụng và có tính văn chương lý thú nhất.

Nguồn Gốc Ca Trù Việt Nam

Nguồn: Wikipedia

Tham khảo các bài viết khác về Nghệ Thuật Ca Trù Việt Nam

Kênh Khám Phá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *